วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

หมาป่า ไฮยีนา Hyena



การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์

อาณาจักร Animalia
ไฟลัม Chordata
ชั้น Mammalia

อันดับ Carnivora
อันดับย่อย Feliformia
วงศ์ Hyaenidae
Gray, 1821

ไฮยีนา(Hyena) เป็นสัตว์ในตระกูลที่เรารู้กันว่าเป็นหมาใน แต่ไม่ใช่สุนัขและไม่มีความสายพันธุ์ที่เกี่ยวข้องกับสุนัขทั้งสิ้น ไฮยีนาสามารถเปล่งเสียงได้หลายเสียง(บ่อยครั้งที่เสียงคล้ายมนุษย์หัวเราะ) ไฮยีนาจะมีคอที่หนาและยาว ขนที่แผงคอจะหยาบ มีขาหน้ายาวกว่าขาหลัง เท้าของมันมี 4 นิ้ว ไฮยีนาเป็นสัตว์กินเนื้อเป็นอาหาร ซึ่งอาหารที่โปรดปรานก็คือซากสัตว์ที่เหลือจากการกินของสิงโต หรือเสือดาว ไฮยีนามีขากรรไกรที่แข็งแรงที่สุดในบรรดาสัตว์ทั้งหลาย จึงสามารถเคี้ยวกระดูกของเหยื่อได้อย่างง่ายดาย

ไฮยีนามักจะรวมตัวกันออกหาเหยื่อโดยมีตัวเมียเป็นจ่าฝูง ไฮยีนาตัวเมียนั้นจะมีอวัยวะเพศที่ขยายใหญ่ได้จนมีขนาดเท่ากับอวัยวะเพศของตัวผู้ ตัวใดที่มีลักษณะอวัยวะเพศคล้ายเพศผู้ จะสามารถเข้ากลุ่มตัวเมียได้ดี ไฮยีนาตัวเมียที่ไม่มีอวัยวะเพศผู้จะถูกขับออกจากกลุ่มตัวเมีย และไม่สามารถใช้ประโยชน์จากการมีกลุ่มได้ มันสามารถวิ่งได้เร็วถึง 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ถิ่นฐาน
ทุ่งหญ้าในทวีปแอฟริกา

เกร็ดความรู้
จากรูปร่างและเสียงร้องที่แปลกประหลาดนี้เองที่ทางบริษัทวอลท์ ดิสนีย์ได้นำไปดัดแปลงเป็นตัวการ์ตูนไฮยีน่าสามเกลอ ได้แก่ Shenzi, Banzai และ Ed ซึ่งมีบทบาทสำคัญในภาพยนตร์การ์ตูนเรื่องเดอะ ไลออนคิงอยู่พอสมควร
ปัจจุบันเยาวชนไทยสามารถเยี่ยมชมไฮยีน่าตัวจริงได้ที่สวนสัตว์ดุสิตด้วยเช่นกัน


จาก วิกิพีเดีย

ไม่มีความคิดเห็น:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...